: ติดต่อเรา : ส่งข้อความถึงเรา : 02-666-1111 : info@interlink.co.th

...

Router และ Access Point ต่างกันอย่างไร ?

tips and trick
08/09/2023

    สำหรับช่วงนี้ ที่ใครหลายๆ คน ยังคงต้อง WFH นั่งทำงานกันอยู่ที่บ้านนั้น แน่นอนว่าระบบอินเทอร์เน็ต จึงถือเป็นเรื่องใหญ่ที่เราจะต้องให้ความสำคัญ ซึ่งในครั้งนี้ เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆ เกี่ยวกับ 2 อุปกรณ์ในระบบเครือข่าย ที่ชื่อว่า  Router และ Access Point


    สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป หลายๆ คน อาจยังสับสนกับอุปกรณ์ 2 ประเภทนี้ ซึ่งใครที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต คงต้องเคยได้ยินชื่อกันมาบ้าง เพราะในปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้เข้าถึงผู้ใช้งานทั่วไปตามบ้านเรือน จึงไม่แปลกเลยที่เราจะหาซื้อได้ง่ายและพบเห็นตามร้านไอทีทั่วไป ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักอุปกรณ์พวกนี้กันสักหน่อย ว่าทั้ง 2 ตัวนี้ ต่างกันอย่างไร และเราจะเลือกซื้ออะไรไปตอบโจทย์การใช้งานที่บ้าน


            

    Router นั้นเปรียบเสมือนประตูสู่โลกภายนอก เพราะการที่เราจะต่อ Internet จากอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านหรือองค์กรของเรา (วง LAN ภายใน) ออกไปยังระบบ Network ของฝั่งผู้ให้บริการ ก็ต้องเชื่อมต่อผ่านตัว Router นั่นเอง อีกทั้งยังทำการหาเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีที่สุด และเป็นตัวกลางในการส่งต่อข้อมูลไปยังเครือข่ายอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วตัว Router ก็จะแบ่งพอร์ทที่มีมาให้เป็นสองชุดใหญ่ๆ ก็คือพอร์ท WAN และพอร์ท LAN โดยพอร์ท WAN จะใช้รับสัญญาณจากผู้ให้บริการ ส่วนพอร์ท LAN ที่เหลือก็ไว้ใช้ต่อกับอุปกรณ์ภายในของเรา รวมถึงสามารถปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ได้ รวมถึง Router เอง ยังสามารถทำงานเป็น Access Point ได้อีกด้วย


    

    Access Point (AP) คืออุปกรณ์ที่มีหน้าที่ในการกระจายสัญญาณ Wi-Fi เป็นหลัก ซึ่งนิยมนำไปวางกระจายตามจุดต่างๆ ให้รัศมีของสัญญาณ Wi-Fi ครอบคลุม เพื่อให้อุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi เชื่อมต่อเข้ามาอยู่ใน วง LAN เดียวกัน ซึ่งสำหรับอุปกรณ์ Access Point หรือ AP นั้น เราอยากแนะนำรุ่น PA-3120 A ของแบรนด์ LINK ซึ่งโดดเด่นด้วยคุณสมบัติ ดังนี้

- สนับสนุนการทำงาน ตามมาตรฐาน IEEE 802.11a/b/g/n/ac
- มีพอร์ท Ethernet แบบ 10/100/1000Base-T ที่สามารถรับ PoE ตามมาตรฐาน 802.3 af/at
- รองรับเทคโนโลยี MU-MIMO แบบ 2x2 และมีความเร็วในการเชื่อมต่อ เพื่อรับส่งข้อมูลได้สูงถึง 1200Mbps
- รองรับการส่งสัญญาณแบบ Dual Band บนย่านความถี่ 2.4GHz และ 5GHz
- สนับสนุนการทำ VLAN tagging ในรูปแบบ Multiple SSID ตามมาตรฐาน IEEE802.1Q
- ตั้งค่าและบริหารจัดการอย่างง่ายดายผ่านทาง Web GUI
- รองรับการบริหารจัดการผ่าน Access Point Controller

ข่าวสารและกิจกรรม Tips and Trick


interlink