: ติดต่อเรา : ส่งข้อความถึงเรา : 02-666-1111 : info@interlink.co.th

...

จับตาราคาทองแดง ส่งผลให้สาย LAN ราคาขึ้น ?

news
06/09/2023

    ทองแดงเป็นโลหะอุตสาหกรรมที่จำเป็นและถูกใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เราพบว่ามนุษย์มีการใช้ประโยชน์จากทองแดงมาไม่น้อยกว่า 10,000 ปี มีหลักฐานว่ามนุษย์สามารถหลอมสกัดทองแดงให้บริสุทธิ์ได้ เมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่มนุษย์จะรู้จักกับทองคำด้วยซ้ำ (มนุษย์รู้จักทองคำเมื่อประมาณ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล)


    อย่างที่เราทราบ ในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและสายไฟต่างๆ ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ทองแดงเป็นวัสดุในการนำไฟฟ้า เพราะทองแดงเป็นโลหะที่สามารถนำไฟฟ้าและความร้อนได้ดี โดยแนวโน้มการใช้ทองแดงจากอดีตถึงปัจจุบัน มีการปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และมีการผันผวนของราคาตามตลาดโลก จากข้อมูลของศูนย์วิจัย Fitch Solution บริษัทให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจระดับมหภาคชี้ว่า ปีทองของทองแดงนั้นน่าจะมาอีกใน 2 ปี


"แนวโน้มทองแดงในระยะยาวหลังจากปี 2021 อาจได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในอินเดีย จากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และความต้องการในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน"


    สอดคล้องกับ Goldman Sachs วาณิชธนกิจ สถาบันทางการเงินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้อ้างอิงถึงประเทศจีนว่า เป็นตลาดผู้บริโภคโลหะที่ใหญ่ที่สุด "ทองแดงเป็นโลหะที่มีมุมมองขาขึ้นมากที่สุดในปี 2020"  ตามข้อมูลของสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศจีน


เราคาดว่าจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีแนวโน้มที่เป็นบวกในภาคอสังหาริมทรัพย์ จากการกระตุ้นโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล "


นอกจากนี้ ยังรวมถึง The International Copper Study Group (ICSG) ที่คาดการณ์ถึงความต้องการใช้ทองแดงของโลก (ไม่รวมจีน) ในปี 2564 ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1 ซึ่งแนวโน้มราคาทองแดงที่ผันผวนตามเศรษฐกิจโลก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตสายสื่อสารต่างๆ อย่าง สายไฟหรือ สาย LAN ผู้ผลิตบางรายอาจเลือกใช้การลดต้นทุนสินค้า ด้วยการลดคุณภาพของทองแดง ลดปริมาณ หรือเลือกใช้ทองแดงรีไซเคิลเพื่อหวังผลกำไร ซึ่งการนำทองแดงคุณภาพต่ำมาใช้ผลิต หรือลดปริมาณทองแดงลง แน่นอนว่าค่าการนำไฟฟ้าก็จะต่ำกว่าการใช้ทองแดงบริสุทธิ์ ส่งผลทำให้ตัวนำมีขนาดเล็ก หักง่าย เกิดความร้อนสูงเมื่อนำไปใช้งาน และฉนวนของสายจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้


    บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญานที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนภายใต้แบรนด์ LINK เรากล้าตอกย้ำและรับประกันถึงสินค้าคุณภาพ ผ่านการรับรองมาตรฐาน UL และ INTERTEK สามารถจัดจำหน่ายสินค้าได้ในราคาย่อมเยา ผ่านกลไกการบริหารจัดการราคาและการสั่งซื้อในปริมาณมาก พร้อมกล้าพิสูจน์ถึงคุณภาพในระดับสูงสุด ด้วยการรับประกันสินค้า 30 ปี ซึ่งถือเป็นแบรนด์เดียวในตลาดของประเทศไทยอยู่ในขณะนี้


ข่าวสารและกิจกรรม Tips and Trick


interlink