: ติดต่อเรา : ส่งข้อความถึงเรา : 02-666-1111 : info@interlink.co.th

...

ฝากไฟไปกับสาย LAN : PoE เมื่อทุกสิ่งเชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ต

news
06/09/2023

NETWORK SWITCH ศูนย์กลางของระบบเครือข่าย

    อุปกรณ์ในระบบเครือข่ายที่สำคัญมากอีกตัวในปัจจุบัน นั้นก็คืออุปกรณ์ที่เรียกว่า NETWORK SWITCH หรือ SWITCH แน่นอนว่าหลายๆ คนต้องเคยได้ยินหรือใช้งานในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ชนิดที่ว่า ยังไงก็หนีไม่พ้น!
NETWORK SWITCH คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้สามารถสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ หรือจะกล่าวได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่เป็นจุดศูนย์กลางของระบบเครือข่ายก็ได้  การทำงานของ NETWORK SWITCH นั้นมีพื้นฐานมาจาก HUB และมีการทำงานที่ผสมการทำงานของ BRIDE ด้วยเช่นกัน

    แต่อย่างที่ทราบว่า HUB มีข้อเสียเรื่องการชนกันของข้อมูล ทำให้ไม่สามารถส่งข้อมูลพร้อมกันหลายๆ ข้อมูลได้ อีกทั้งยังมีปัญหาการส่งข้ามไปยัง HUB อีกตัวโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากการทำงานแบบส่งออกหมดทุก Port (Broadcast) จนทำให้ต้องมี BRIDE มากั้น แต่ปัญหาทั้งหมดนี้จะหมดไปเนื่องจาก SWITCH นี่แหละ

    SWITCH เป็นอุปกรณ์ที่ฉลาดขึ้นกว่า HUB เพราะมีส่วนประมวลผล มีหน่วยความจำ มีระบบ ปฏิบัติการ หรือพูดง่ายๆ คือฉลาดเหมือนคอมพิวเตอร์ การทำงานของมันสามารถที่จะเรียนรู้ว่า เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องไหน ชื่ออะไร ต่อกับตัวมันที่ Port ไหนบ้าง มีการจดจำในหน่วยความจำ ซึ่งทำให้สามารถส่งข้อมูลแล้วไม่ชนกัน พร้อมทั้งรับส่งข้อมูลไป-กลับหลายๆ เครื่องพร้อมกันได้ ซึ่งในปัจจุบันนั้น SWITCH ได้เข้ามาแทนที่ HUB ไปหมดแล้ว 


*บทความโดย คุณภาคภูมิ พลธร Technical and Products Training Manager


ข่าวสารและกิจกรรม Tips and Trick


interlink