: ติดต่อเรา : ส่งข้อความถึงเรา : 02-666-1111 : info@interlink.co.th

...

จำเป็นแค่ไหน ที่ต้องใช้ตู้ RACK

news
06/09/2023

PoE : เมื่อทุกสิ่งเชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ต


    ในยุคที่อุปกรณ์ต่างๆ รอบตัวสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือที่เราเรียกกันว่า Internet of Things (IoT) แถมยังสามารถสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบายกันสุดๆ ซึ่งเทคโนโลยีตัวหนึ่งที่ถือเป็นรากฐานสำคัญของ IoT นั่นก็คือ PoE (Power over Ethernet)


    เข้าใจกันแบบง่ายๆ PoE ก็คือการรวมสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตและไฟฟ้ามาอยู่ในเส้นเดียวกัน จากเดิมแทนที่เราจะต้องลากสาย LAN (UTP) เข้าอุปกรณ์แล้วต้องลากสายไฟไปเลี้ยงด้วย โดยสาย LAN จะมีหน้าที่เป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าไปจ่ายให้กับตัวอุปกรณ์ นอกเหนือจากการทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ตามปกติ (อุปกรณ์ต้องรองรับ PoE ด้วยนะ) แน่นอนว่าด้วยระบบนี้จะช่วยให้เราประหยัดทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย เวลาในการติดตั้ง พื้นที่ ทั้งยังดูแลได้ง่ายกว่า สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยกว่า แถมรองรับความเร็วในระดับ Gigabit



    หลายคนอาจจะคิดว่าสาย LAN ที่รองรับระบบ PoE ต้องมีคุณสมบัติพิเศษ (และราคาสูง) เอาเข้าจริงจุดเด่นของเทคโนโลยีนี้ คือเราไม่ต้องใช้สายแบบพิเศษแต่อย่างใด ขอแค่เพียงเป็นสายที่ได้มาตรฐาน (ทองแดงแท้) อย่างสายสัญญาณ LINK รุ่นทั่วไปก็สามารถทำงานได้แล้ว อย่างรุ่น US-9106A : CAT6 UTP (250 MHZ) w/Cross Filler, 24 AWG, CM สาย LAN (UTP) สำหรับติดตั้งภายในอาคาร มาตรฐาน CAT6 สามารถรองรับความเร็วสูงระดับ Gigabit มี Filler Slot กันคู่สายภายในออกเป็น 4 ส่วน ป้องกันสัญญาณรบกวน พร้อมรับประกันคุณภาพถึง 30 ปี

    แต่หากบ้านหรือออฟฟิศของคุณเดินสาย LAN ไว้เรียบร้อยแล้ว (และไม่อยากเปลี่ยน) ทาง LINK ยังมีอุปกรณ์สำหรับทำงานร่วมกับระบบ PoE อีกหลายตัว เช่น Switch PoE+ อุปกรณ์ตัวกลางที่ทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ โดยจะเปลี่ยนสาย LAN แบบรับ-ส่งข้อมูลตามปกติของคุณ มากระจายเป็นสาย LAN พร้อมไฟฟ้าแบบ PoE แนะนำสินค้ารุ่น PSG-3124 : 24 - Port Gigabit PoE Switch (250W) สวิทซ์เบสิคแบบ Unmanaged ใช้งานง่าย เสียบสายใช้ได้ทันที รองรับมาตรฐาน IEEE 802.3at/af PoE compliant ส่วนใครที่มี Swtich อยู่แล้ว หรือต้องการใช้งานเพียงแค่ 1 Port จะซื้อใหม่ก็เปลืองตังค์ ทาง LINK ก็มี PoE Injector อุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าผ่านสาย LAN แบบที่ไม่ต้องเปลี่ยน Swtich ซึ่งตัวนี้จะมีหน้าที่นำสัญญาณ Data มาผสมกับไฟฟ้าเพื่อจ่ายไปยังอุปกรณ์ปลายทาง (Device)


    และหากบังเอิญอุปกรณ์ต้นทาง-ปลายทางของเรายังไม่รองรับระบบ PoE ทาง LINK ก็มีอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า PoE Cable Separator สำหรับแยกและผสมไฟฟ้าออกจากสายสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ คือแม้อุปกรณ์จะไม่รองรับ PoE เราก็ยังสามารถเดินสาย LAN เส้นเดียวเพื่อใช้งานได้อยู่ดี

ข่าวสารและกิจกรรม Tips and Trick


interlink