: ติดต่อเรา : ส่งข้อความถึงเรา : 02-666-1111 : info@interlink.co.th

...

Tyndall Effect จุดเริ่มต้นของ Fiber Optic

news
06/09/2023

จุดเริ่มต้นของ Fiber Optic


อย่างที่เรารู้ ปัจจุบันสาย Fiber Optic (เส้นใยแก้วนำแสง) ถือเป็นสายนำสัญญาณที่ดีที่สุด นิยมใช้กันมากในระบบโครงข่ายสื่อสารทุกประเภท และมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็อย่างที่เรารู้เราเข้าใจ Fiber Optic คือสายนำสัญญาณที่ทำมาจากแก้ว และใช้แสงในการส่งสัญญาณข้อมูล


..... แต่จุดเริ่มต้นของแนวความคิดนี้ละ มาได้อย่างไร

ย้อนไปเมื่อ 150 ปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ชาวไอร์แลนด์คนนึงชื่อ จอห์น ทินดอลล์ ( John Tyndall ) ได้ค้นพบการมองเห็นลำแสงที่ผ่านคอลลอยด์ (Colloid - สารผสมที่ประกอบด้วยอนุภาคขนาดเล็กมาก กระจายอยู่ในสารอีกชนิดหนึ่งซึ่งเป็นตัวกลาง) ซึ่งเรียก
ปรากฏการณ์นี้กันภายหลังว่า ปรากฏการณ์ทินดอลล์ (Tyndall Effect) ด้วยจุดเริ่มต้นนี้เอง จึงได้มีความพยายามกันเป็นเวลานานที่จะทำให้ปรากฏการณ์นี้ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัติได้


Tyndall Effect เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการกระเจิงของแสง กล่าวคือเมื่อลำแสงที่สว่างผ่านคอลลอยด์ใดๆ เราจะสามารถมองเห็นลำแสงในคอลลอยด์ได้ อย่างลำแสงที่เราเห็นเมื่อแสงส่องผ่านเมฆหรือหมอก (ซึ่งเป็นละอองน้ำกระจายอยู่ในอากาศ) ก็ถือเป็นปรากฏการณ์ทินดอลล์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพราะเมฆหมอกก็เป็นคอลลอยด์ชนิดหนึ่ง หรือแม้แต่ในเขตตัวเมืองก็อาจเห็น Tyndall Effect ที่เกิดจากฝุ่นควันได้เช่นกัน


ลองนึกถึงแสงแดดยามเช้า ที่สาดส่องผ่านหน้าต่างเข้ามาในห้องเราสิ ที่เรามองเห็นลำแสงสวยงามนั่นได้ ก็เพราะฝุ่น (คอลอยด์) ในห้องเรานั้นเอง

.

ข่าวสารและกิจกรรม Tips and Trick


interlink